Internship day 2

ฝึกงานวันที่ 2 นี้ เริ่มจากตอนขาไปทำงานเลย วันนี้อยากไปทาง bts พอลง bts เอกมัยเท่านั้นแล่ะ ฝนตก (เวลา 11.45 น.) ก็เลยไปรอรถเมล์ 23 อยู่สักพักนึงแต่ไม่เห็นรถสาย 23 มาสักคัน เลยคิดว่าคงไม่ได้วิ่งเส้นนี้แต่เป็นเส้นที่ตัดกันล่ะมั้ง ก็เลยเดินเท้าเป็นระยะทางประมาณ 1.6 กม. ไปที่ทำงาน

งานที่ทำวันนี้ คือ ย้าย Monitor (Zabbix) จากที่อยู่บน Digital Ocean ไปบน Softlayer สิ่งที่ย้ายมี zabbix 4 ตัวและ dashing 1 ตัว (ไม่รู้ว่าคืออะไร) โดย 5 ตัวที่กล่าวมานั้นเป็น Docker อยู่แล้ว การย้ายก็เลยไม่ยากเท่าไร

ขั้นตอนคร่าวๆก็มี

  1. Stop Docker container
  2. Commit container to new image
  3. Start Docker container
  4. Push new monitor image to Docker registry
  5. Pull monitor image to SL server
  6. Run container
  7. ทดสอบหน้าเว็บ zabbix คร่าวๆ
แล้วก็แก้ dns ให้ชี้มายัง monitor ตัวใหม่ แล้วจากนั้นก็ stop container เก่าใน DO ให้หมดเลย
งานต่อมาก็ทำการ test card ต่างๆที่อยู่ใน board column testing ก็ test เสร็จไป 1 อย่าง

แต่ทว่า ขั้นตอนที่ทำไปนั้นมันยังไม่พอ เพราะว่า zabbix มันรันได้ก็จริง แต่ว่ามันติดต่อ agent ไม่ได้เลย เพราะไม่ได้ตั้งค่าที่ agent เลย ซึ่งกว่าจะรู้ตัว log ก็หายไปประมาณ 3 ชม. เลยทีเดียว (T__T) 
ตอน 20.00 มี  stand up meeting  กันก็เลยรู้ปัญหานั้น รุ่นพี่ก็เลยมา pair ด้วยเพื่อแก้ปัญหา Monitor ที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์นั้น
สิ่งที่ทำก็คือต้อง check status ของ agent host ถ้ามันแดง ก็ไปแก้ ~~agent.conf ซะ แล้วจากนั้นก็ทดลอง email alert และ call alert แต่ทีนี้ก่อนจะทดลองส่ง alert ทุกครั้งต้องแจ้งทีมก่อนว่าจะทดสอบระบบ จะได้ไม่ตกใจ
เวลาก็ได้ล่วงเลยมาถึง 22.00 zabbix ก็ใช้ได้ 2 ตัว ตัวที่ 3 กำลังทำอยู่ แต่จะกลับบ้านลำบากก็เลยขอตัวกลับบ้านก่อน เดี๋ยวพรุ่งนี้จะไปทำต่อแล้ว ซึ่งงานของวันพรุ่งนี้ก็คือ ทำ zabbix ให้เสร็จแล้วก็เขียน wiki ถึงกระบวนการต่างๆที่ทำมา

การทำงานวันนี้สอนให้รู้ว่า :  (1) รู้ได้ไงว่า งานที่เอาขึ้นแล้ว มันทำงานได้จริง (สมบูรณ์)
(2) ถึงจะเป็น monitor ไม่ใช่  Production มันก็ไม่ควรจะมี downtime นานๆ (T__T)
.
.
.
(-) Softlayer มี Logo เหมือนธงชาติไทยเลยแฮะ

Comments