Final exam กับเน็ตที่เข้า steam ไม่ได้

ตั้งแต่เปิดเทอมปี 3 มา เน็ตสถาบันก็ไม่สามารถเข้าใช้งาน Steam ได้อย่างราบรื่นเหมือนเช่นเคย ( Dota2 เล่นไม่ได้😭) เลยอยากจะเล่า(บ่นให้ฟัง)ประสบการณ์เรื่องนี้ :3 อาจจะไม่ค่อย technical มาก (พิมพ์บน app ในมือถือ)
ผมได้ลองหาวิธีที่จะทำให้เข้าเล่นให้ได้ดู ในตอนแรกก็ทดลองดูว่าเป็นปัญหาที่อะไร ก็พบว่า ไม่สามารถ ping ไปข้างนอกได้ trace route ก็ไม่ได้ ที่ทดลองแล้วได้แน่ๆคือ http/s ftp ssh เลยลองทดสอบ
ใช้งาน vpn แบบ pptp ดู โดยติดตั้ง server เองใน Digital Ocean แต่ก็ใช้ไม่ได้ ( ข้อมูลที่ส่งผ่าน port แปลกๆมักจะใช้ไม่ได้ )
ได้ยินมาว่าเพื่อนใช้บริการ Openvpn ของเจ้านึงอยู่แล้วใช้ได้ ผมเองก็เลยลอง ทำ openvpn server ขึ้นมาเองบ้าง นั่งทำอยู่ประมาณ 1 วัน ก็ลองทำอยู่หลายแบบ ผลที่ได้ก็มีทั้งแบบที่เล่นได้ 5 นาทีหลุด แบบที่ต่อไม่ได้เลย (เหมือนจะโดน block port)
เลยคิดว่าถ้าเราเปลี่ยน destination port เป็นพวก 80/443/22 น่าจะทำให้ส่งผ่านได้ แต่ก็ไม่รู้ต้องทำยังไง ใช้โปรแกรมไหน จึงล้มเลิกไป
สักพักก็ได้วิธีใหม่คือถ้าเข้ารหัสข้อมูลแล้วส่งไปในช่องทางที่ใช้ได้ก็น่าจะได้ ผมก็เลยลองค้นดูพวก https ssl ssh จนได้เจอกับ ssh tunnel ตัวนี้ล่ะน่าจะใช้ได้แน่ๆ พอลองศึกษามันอยู่สักพัก ก็ไม่เข้าใจว่าจะเอาไปใช้ยังไง (ปกติเวลาเจอเรื่องที่ไม่รู้ ต้องอ่าน 2 รอบถึงจะรู้เรื่อง) ด้วยที่มี assignment ของวิชาเรียนที่ต้องส่งนั้นมากมาย จึงพับโครงการไปหลายเดือน จนกระทั่งเมื่อวานนี้ ช่วงกึ่งกลางของการสอบ final เป๊ะๆ อยากจะพักผ่อนจากการอ่านหนังสือ มาเล่นเกมสักหน่อย
ก็เลยได้ลองใช้บริการ(แบบทดลองใช้)ของ vpn เจ้านึง ลองเล่นดูก็ใช้ได้เลย พอมาวันนี้อยากจะเล่นจริงๆละ ล็อกอิน vpn ปุ๊ปเวลาทดลองใช้หมด *_*  ตอนแรกคิดว่าจะซื้อมาใช้เลย แต่ก็เสียดายตังค์ ลองทำเองอีกครั้งก็ได้ คราวนี้นั่งทำอยู่ประมาณ 6 ช.ม. กว่าจะใช้ได้ จริงๆแล้ววิธีทำมันก็ไม่ได้ยากอะไรหรอก แต่เสียเวลางมนี่สิ+ไม่เคยใช้มาก่อน
ในตอนแรกก็ลองอ่าน ssh tunnel อีกรอบ คราวนี้เข้าใจละ แต่ก็ไม่รู้จะเอาไปใช้ยังไง ตอนนี้ทำ ssh tunnel เป็น proxy ได้แล้ว แต่...เจ้า Steam ตัวการมันดันใช้ไม่ได้ ก็ลองหาโปรแกรม พวก proxy, socks proxy มาใช้ ปรากฎว่าก็ใช้ทุกอย่างได้หมดยกเว้น steam 😠
คราวนี้ลองทำ openvpn ผ่าน ssh tunnel ดู ก็มีวิธีทำอยู่แล้ววิธี ส่วนใหญ่จะให้ทำผ่าน ssh tunnel แบบ dynamic แล้วก็ใช้ proxy แบบ socks ผมก็ลองอยู่นานไม่ได้สักที มันต่อ openvpn server ไม่ได้สักที เลยลองนึกดูว่าถ้าเปลี่ยนไปใช้ ssh tunnel แบบ local ล่ะ พอลองแก้ดูก็พบว่าต้องแก้ที่ไฟล์ .ovpn ตรงส่วน server ให้เป็นแบบ local ดู แล้วใช้วิธีต่อ openvpn ผ่าน local port ที่ forward ไว้ ปรากฎว่าได้เฉย...
ทำไมไม่ลองวิธีนี้แต่แรก ทำไมคนส่วนใหญ่ไม่ใช้วิธีนี้กัน ค้นหามาเจอแต่ให้ทำ dynamic tunnel + socks 😵
ระหว่างนั้นก็มีปัญหาที่ว่าข้อมูลที่ส่งผ่าน ssh tunnel มันช้า แต่ก็ได้แก้ไปแล้ว เร็วขึ้นพอประมาณ จำไม่ได้ว่าตอนไหน
บ่นจบแล้วววว่าแล้วก็นอนดีกว่า ไว้คราวหน้าจะมาเขียนวิธีการทำ openvpn ผ่าน ssh tunnel

Comments